วันอังคารที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 11

บันทึกอนุทินครั้งที่ 11
 
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
 
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
 
วันศุกร์ ที่ 24  ตุลาคม  2557
 
กลุ่มเรียน 104 เวลา 13.10-16.40 น.
 

วันนี้อาจารย์ให้นำของเล่นวิทยาศาสตร์ที่ได้ประดิษฐ์มานำเสนอ

ของเล่นวิทยาศาสตร์ของดิฉันคือ "เป่าลมรถ"

อุปกรณ์

- กล่อง

- กระดาษ

- แก้ว

-ไม้ตะเกียบ 2 อัน

- ฝาขวดน้ำ 4 ฝา

- เทปกาว

- กรรไกร

วิธีการทำ

- นำกล่องที่เตรียมไว้มาห่อกระดาษ

- กล่องที่ห่อแล้วมาเจาะรูทั้ง 2 ด้าน

- นำฝาขวดน้ำทั้ง 4 ฝา มาเจาะรูตรงกลาง

- นำไม้ตะเกียบใปใส่ไว้ในรูที่เจาะไว้ตรงกล่อง

- นำฝาขวดน้ำที่เจาะรูไว้มาใส่ตรงปลายไม้ตะเกียบทั้ง 4 ด้าน

- นำแก้วมาติดไว้ที่บนกล่อง

วิธีการเล่น

เป่าลมตรงปากแก้ว เมื่อเป่าแรงรถจะวิ่งเร็วแต่ถ้าเป่าเบารถอาจจะวิ่งช้าหรือไม่วิ่งเลย

สอนวิทยาศาสตร์เด็ก

เรื่องแรงลม เมื่อลมกระทบกับวัตถุ วัตถุนั้นก็จะเคลื่อนที่


 
 
ชื่อของเล่นที่เพื่อนนำเสนอ
 


- จรวดด้วยแรงเป่า                    

- เครื่องบินกระดาษ

- กระป๋องโยกเยก                        

- ป.ปลาตากลม

- แก้วกระโดด                              

- บูมดมอแรง

- กบกระโดด                                

- ปืนยิงลูกบอลจากลูกโป่ง

- ธนูจากไม้ไอติม                        

- กระป๋องผิวปาก

- ตุ๊กตาโยกเยก                            

- เรือโจรสลักลอยน้ำ

- กังหันบิน                                  

- ไก่กระต๊าก

- แท่งยิง                                      

- เขาวงกต

- กงจักรมหัศจรรย์                        

-  หนูวิ่ง

- รถพลังลมลูกโป่ง                      

 - ลูกข่างจากแผ่นซีดี

- รถจากกระป๋องโค๊ก                    

- ไหมพรมเต้นรำ

- ป๋องแป๋ง                                      

- โมบายสีรุ้ง

- ฟองสบู่แสนเพลิน                        

- ขวดน้ำหนังสติ๊ก

- รถหลอดด้าย                                

- จั๊กจั่น

- กลองแขก                                    

- ประทัดกระดาษ

 - รถล้อเดียว                                  

- เป่าลมรถ

- เรือใบไม่ล่ม                                

- ทะเลในขวดน้ำ

- แก้วส่งเสียง
ความรู้ที่ได้รับ

ได้รู้วิธีการประดิษฐ์สื่อแต่ล่ะชิ้นที่เพื่อนนำมาเสนอ รู้เทคนิคการใช้สื่อสอนเด็ก การเลือกสื่อซื้อเด็ก

สื่อแต่ละชิ้นที่ทำให้เด็กควรมีคงทน แข็งแรง

การประยุกต์ใช้

วิธีการเลือกใช้สื่อให้เหมาะสมกับเด็ก 

 ประเมินตนเอง
 
ตั้งใจฟังเพื่อนออกมานำเสนอสื่อ และจดบันทึกคำแนะนำของอาจารย์เรื่องสื่อที่เหมาะสมกับเด็ก

ประเมินเพื่อน

เพื่อน ๆ  ตั้งใจนำเสนอสื่อของตนเอง และตั้งใจฟังข้อเสนอแนะของอาจารย์

ประเมินอาจารย์

อาจารย์มีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสื่อที่นักศึกษาทำมา อาจารย์บอกถึงการเลือกสื่อให้เหมาะสมกับเด็ก

และเทคนิคการทำสื่อให้กับเด็ก

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Template by:

Free Blog Templates