บันทึกอนุทินครั้งที่ 7
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันศุกร์ ที่ 3 ตุลาคม 2557
กลุ่มเรียน 104 เวลา 13.10-16.40 น.
เพื่อนออกมานำเสนอบทความ
- การพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- สอนลูกเรื่องความลับของแสง
- เรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านนิทาน
- สอนลูกเรื่องไฟฉาย
- การสอนเรื่องแรงโน้มถ่วง
กิจกรรมทำในห้องเรียน
อุปกรณ์
- แกนกระดาษทิชชู
- เชือก
- สี
- กรรไกร
วิธีการทำ
- นำแกนทิชชูมาตัดครึ่ง
- นำกระดาาษมาตัดให้เป็นวงกลมและวาดรูปตกแต่งให้สวยงาม
- กลับด้านแกนทิชชูและเจาะรูระหว่างกึ่งกลาง
- ร้อยเชือกเข้ากับรูทั้งสองข้างและผูกปม
- ติดกระดาษวงกลมที่เราวาดไว้ด้านหน้า
สื่อชิ้นนี้สอนวิทยาศาสตร์ในเรื่อง
การเกิดพลังงานศักย์และการหักเหจากแรงดึงเชือกให้ตึงและการกางเชือกด้านล่างออกดึงขึ้น
ดึงลงไปเรื่อย ๆ
การนำไปใช้สอนเด็กปฐมวัย
สอนในเรื่องการปะดิษฐ์วิทยาศาสตร์ที่ง่าย ๆ เหมาะสมกับช่วงวัยของเด็ก เด็กสามารถลงมือปฏิบัติ
ได้ด้วยตนเอง เด็กจะได้คิดค้นลองวิธีการเล่นที่แปลกใหม่ไปจากเพื่อน ได้การสังเกตวิธีการจะทำแบบ
ใดให้ของเล่นเคลื่อนที่ได้ เด็กยังเกิดความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบชิ้นงานของเด็กเอง
ประเมินตนเอง
ตั้งใจทำกิจกรรมในห้องเรียน ตั้งใจฟังเพื่อนอ่านบทความมีการจดบันทึก
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆ แต่งกายถูกระเบียบ มาเรียนตรงเวลา มีการจดบันทึกเวลาอาจารย์สอน
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีกิจกรรมมาให้นักศึกษาให้ห้องเรียน อธิบายเนื้อหาเข้าใจง่ายมีการยกตัวอย่างเวลา
นักศึกษาไม่เข้าใจ
- สี
- กรรไกร
วิธีการทำ
- นำแกนทิชชูมาตัดครึ่ง
- นำกระดาาษมาตัดให้เป็นวงกลมและวาดรูปตกแต่งให้สวยงาม
- กลับด้านแกนทิชชูและเจาะรูระหว่างกึ่งกลาง
- ร้อยเชือกเข้ากับรูทั้งสองข้างและผูกปม
- ติดกระดาษวงกลมที่เราวาดไว้ด้านหน้า
สื่อชิ้นนี้สอนวิทยาศาสตร์ในเรื่อง
การเกิดพลังงานศักย์และการหักเหจากแรงดึงเชือกให้ตึงและการกางเชือกด้านล่างออกดึงขึ้น
ดึงลงไปเรื่อย ๆ
การนำไปใช้สอนเด็กปฐมวัย
สอนในเรื่องการปะดิษฐ์วิทยาศาสตร์ที่ง่าย ๆ เหมาะสมกับช่วงวัยของเด็ก เด็กสามารถลงมือปฏิบัติ
ได้ด้วยตนเอง เด็กจะได้คิดค้นลองวิธีการเล่นที่แปลกใหม่ไปจากเพื่อน ได้การสังเกตวิธีการจะทำแบบ
ใดให้ของเล่นเคลื่อนที่ได้ เด็กยังเกิดความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบชิ้นงานของเด็กเอง
ประเมินตนเอง
ตั้งใจทำกิจกรรมในห้องเรียน ตั้งใจฟังเพื่อนอ่านบทความมีการจดบันทึก
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆ แต่งกายถูกระเบียบ มาเรียนตรงเวลา มีการจดบันทึกเวลาอาจารย์สอน
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีกิจกรรมมาให้นักศึกษาให้ห้องเรียน อธิบายเนื้อหาเข้าใจง่ายมีการยกตัวอย่างเวลา
นักศึกษาไม่เข้าใจ
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น