บันทึกอนุทินครั้งที่ 6
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันศุกร์ ที่ 26 กันยายน 2557
กลุ่มเรียน 104 เวลา 13.10-16.40 น.
เพื่อนออกมานำเสนอบทความ
- วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
- สอนลูกเรื่องอากาศ
- ฝึกทักษะการสังเกตนำลูกสู่วิทยาศาสตร์
กิจกรรม
วันนี้ทำกิจกรรมโดยมีอุปกรณ์ดังนี้
- กระดาษ
- กรรไกร
- คลิปหนีบกระดาษ
วิธีการทำ
ตัดกระดาษ จากนั้นนำมาพับครั้ง แล้วตัดตรงกลางของปลายกระดาษเกือบถึงครั้งกระดาษที่เราพับครึ่ง
พับกระดาษด้านที่ไม่ได้ตัด 1 เซนติเมตร แล้วนำคลิปมาหนีบไว้
วิธีการเล่น
โยนกระดาษโดยสังเกตการหมุนของกระดาษ
การที่เราโยนกระดาษขึ้นแล้วหมุนเกิดจาก
- แรงโน้มถ่วงของโลก
- อากาศ
อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอแผน
กลุ่มของดิฉัน เรื่อง แปรงสีฟัน
หัวข้อ คือ
- ประวัติ
- ประโยชน์
- ลักษณะ
- ประเภท
- วิธีการเลือกใช้
กลุ่มกะหล่ำปลี
- สายพันธุ์
- สารอาหาร
- ประโยชน์
- วิธีการเก็บรักษา
- โทษ
กลุ่ม ไก่
- ประเภท
- ส่วนประกอบ
- ที่อยู่อาศัย
- อาหาร
- ประโยชน์
กลุ่ม กบ
- ประเภท
- ลักษณะ
- ที่อยู่อาศัย
- อาหาร
- วงจรชิวิต
- ประวัติ
- ประโยชน์
- ลักษณะ
- ประเภท
- วิธีการเลือกใช้
กลุ่ม ดอกมะลิ
- พันธุ์
- ส่วนประกอบ
- การดูแลรักษา
- ข้อพึงระวัง
- ประโยชน์
กลุ่ม ส้ม
- สายพันธุ์
- ลักษณะ
- สี
- รสชาติ
- ประโยชน์
- สรรพคุณ
กลุ่มปลา
- ชนิด
- ลักษณะ
- ประโยชน์
- ข้อจำกัด/โทษ
- วิธีการดูแล
กลุ่ม ผีเสื้อ
- ชนิด
- โครงสร้าง
- ส่วนผีเสื้อ
- ประโยชน์
- พฤติกรรม
- สายพันธุ์
- สารอาหาร
- ประโยชน์
- วิธีการเก็บรักษา
- โทษ
- ประเภท
- ส่วนประกอบ
- ที่อยู่อาศัย
- อาหาร
- ประโยชน์
กลุ่ม กบ
- ประเภท
- ลักษณะ
- ที่อยู่อาศัย
- อาหาร
- วงจรชิวิต
การนำไปประยุกต์ใช้
การประดิษฐ์สื่อวิทยาศาสตร์สามารถนำไปจัดกิจกรรมให้เด็กได้เกี่ยวกับการทดลอง การสังเกตการหมุน
ของกระดาษวิธีการเขียนแผนการสอนเด็กเรื่องต่าง ๆ ที่เพื่อนออกมานำเสนอสามารถนำไปประยุกต์ใช้
ในการสอนได้
ประเมินตนเอง
เข้าใจเนื้อหาที่อาจารย์สอน ตั้งใจฟังเพื่อนออกมานำเสนอแผนการสอน มาเรียนตรงเวลา มีการจดบันทึก
ประเมินเพื่อน
เพื่อนมีการจดบันทึกเมื่ออาจารย์สอนและที่เพื่อนออกมานำเสนอ
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มาสอนก่อนเวลา มีการนำสื่อมาให้นักศึกษาทำ อาจารย์บอกข้อเสนอแนะวิธีการเขียนแผน อาจารย์
สอนเข้าใจง่าย
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น