วิจัยเรื่องการพัฒนาชุดการสอนหน่วยวิทยาศาสตร์น่ารู้
ชั้นอนุบาล 2
ผู้วิจัย สถิตย์ ศรีถาวร
วัตถุประสงค์ของงานวิจัย
1
เพื่อพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน หน่วยวิทยาศาสตร์น่ารู้ ชั้นอนุบาล 2
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน
2
เพื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน
กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้นอนุบาล 2
เครื่องมือที่ใช้ในการสื่อสาร
1
ชุดการสอนหน่วยวิทยาศาสตร์น่ารู้
-
เรื่องแว่นขยายเป็นอุปกรณ์ช่วยขยายสิ่งต่าง
ๆ
-
เรื่องแสงช่วยในการมองเห็น
-
เรื่องเสียงที่เกิดจากธรรมชาติ
-
เรื่องเสียงที่เกิดจากการกระทำของตน
-
เรื่องเรารับรู้สิ่งต่าง
ๆ ได้จากเสียง
2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หน่วยวิทยาศาสตร์น่ารู้
นิยามศัพท์เฉพาะ
1 ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน
หมายถึง สื่อประสมที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น
2 ชุดการสอนแบบการเรียนที่มีประสิทธิภาพ
หมายถึง ชุดการสอนที่ผู้ศึกษา
ค้นคว้าพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน
ความสำคัญของการศึกษาคันคว้า
1 ได้ชุดการสอน เรื่อง
หน่วยวิทยาศาสตร์น่ารู้ ชั้นอนุบาล 2 ที่มี
ประสิทธิภาพ
2
เพื่อเป็นแนวทางสำหรับครูในการนำนวัตกรรม เทคโนโลยีการศึกษา
ไปพัฒนาการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ
สรุปผลการวิจัย
1 ชุดการสอนหน่วยวิทยาศาสตร์น่ารู้
ชั้นอนุบาล 2 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน
2
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดการสอนวิทยาศาสตร์น่ารู้ มีเกณฑ์
สูงกว่าก่อนเรียน
เด็กจะได้ทักษะทางวิทยาศาสตร์
1 การสังเกต : เด็กจะเป็นผู้ลงมือทดลอง เช่น การใช้แว่นขยายการมองเห็น
ภาพต่าง ๆ
เด็กจะสังเกตรูปที่เห็นและสามารถบอกลักษณะ รูปร่าง รูปทรง
ของที่มองเห็น
2 การจำแนกประเภท : เด็กสามารถแบ่งได้ว่า รูปภาพที่เด็กเห็นมีความเหมือน
ความต่างกันอย่างไร
3 การลงความคิดเห็น : เด็กได้ร่วมกันอภิปลาย
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น