วันอังคารที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2557

วิจัย


วิจัยเรื่องการพัฒนาชุดการสอนหน่วยวิทยาศาสตร์น่ารู้ ชั้นอนุบาล 2

ผู้วิจัย สถิตย์ ศรีถาวร

วัตถุประสงค์ของงานวิจัย

1 เพื่อพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน หน่วยวิทยาศาสตร์น่ารู้ ชั้นอนุบาล 2

ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน

2 เพื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน

กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้นอนุบาล 2

เครื่องมือที่ใช้ในการสื่อสาร

1 ชุดการสอนหน่วยวิทยาศาสตร์น่ารู้

-                   เรื่องแว่นขยายเป็นอุปกรณ์ช่วยขยายสิ่งต่าง ๆ

-                   เรื่องแสงช่วยในการมองเห็น

-                   เรื่องเสียงที่เกิดจากธรรมชาติ

-                   เรื่องเสียงที่เกิดจากการกระทำของตน

-                   เรื่องเรารับรู้สิ่งต่าง ๆ ได้จากเสียง

2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยวิทยาศาสตร์น่ารู้

นิยามศัพท์เฉพาะ

1 ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน หมายถึง สื่อประสมที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น

2 ชุดการสอนแบบการเรียนที่มีประสิทธิภาพ หมายถึง ชุดการสอนที่ผู้ศึกษา

ค้นคว้าพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน

ความสำคัญของการศึกษาคันคว้า

1 ได้ชุดการสอน เรื่อง หน่วยวิทยาศาสตร์น่ารู้ ชั้นอนุบาล 2 ที่มี

ประสิทธิภาพ

2 เพื่อเป็นแนวทางสำหรับครูในการนำนวัตกรรม เทคโนโลยีการศึกษา

ไปพัฒนาการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ

สรุปผลการวิจัย

1 ชุดการสอนหน่วยวิทยาศาสตร์น่ารู้ ชั้นอนุบาล 2 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน

2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดการสอนวิทยาศาสตร์น่ารู้ มีเกณฑ์

สูงกว่าก่อนเรียน

เด็กจะได้ทักษะทางวิทยาศาสตร์

1 การสังเกต : เด็กจะเป็นผู้ลงมือทดลอง เช่น การใช้แว่นขยายการมองเห็น

ภาพต่าง ๆ เด็กจะสังเกตรูปที่เห็นและสามารถบอกลักษณะ รูปร่าง รูปทรง

ของที่มองเห็น

2 การจำแนกประเภท : เด็กสามารถแบ่งได้ว่า รูปภาพที่เด็กเห็นมีความเหมือน

ความต่างกันอย่างไร

3 การลงความคิดเห็น : เด็กได้ร่วมกันอภิปลาย

 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Template by:

Free Blog Templates